เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน




คือบัณฑิตเพลิงชมพูครุศาสตร์
มหาบัณฑิตสมมาดสาวอักษร
จามจุรีศรีจุฬาถิ่นนาคร
ที่เสกพรให้เป็น"ครู"รู้ค่างาน

ที่มาของเรียงร้อยกานท์เรียงล้านกลอน

รวบรวมงานกรองคำของนัยนาในวันวานและวันนี้ เขียนในหลายวาระ มอบให้ใครหลายคน บางคนที่จากไปและบางคนที่ยังอยู่ เป็นงานชิ้นเล็กๆที่ทรงคุณค่าในความรู้สึก ควรค่าแก่การจดจำและจารึก







วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แด่ "ป้ากุล" ( รศ.กุลวรา ชูพงศ์ไพโรจน์)

๐ ฟัง "ป้ากุล" หนุนเล่าเรื่องบรรณารักษ์
   รู้หัวอกคนงานหนัก...รักการอ่าน 
   ทั้งชีวิตจิตผูกพันสรรค์สร้างงาน
   สู้แผ้วถางจนพ้นผ่านการอดทน
               ๐ ป้ากุลสร้างฝันเป็นจริงยิ่งนักสู้
                  ป้ากุลรู้ทุกประเด็นเห็นเหตุ-ผล
                  ป้ากุลทำทุกสิ่่่งสรรพไม่อับจน
                  ป้ากุลยลบนความยากลำบากนัก
                             ๐ ยกตัวอย่างห้องสมุดสุดวิเศษ
                                ต่างประเทศเห็นสำคัญ "อ่าน" แน่นหนัก
                                สถานที่บรรยากาศดูพร้อมพรัก
                                มวลหนังสือคือเสาหลักการเรียนรู้
พระเทพรัตน์ฯทรงชัดชี้ที่เหมาะสม
   ทรงชื่่นชมแนะการอ่านผ่านทุกผู้
   "อายุยืนหมื่นปี" ที่อ่าน-ดู
   หนังสือนั้นคือครูผู้ปรีชา
              ๐ อีกหลายเรื่องหลายราวพราวฟูเฟื่อง
                  รู้มากเรื่องจาก"ป้ากุล" พูนภาษา
                 อีกตัวเงินตัวทองผ่องโสภา
                 รู้ที่มาที่ไปได้แบ่งปัน
                            ๐ ป้า คือปราชญ์ปราดเปรื่องทุกเรื่องรู้
                               ป้า คือครูบรรณารักษ์ผู้สร้างสรรค์
                               ป้า คือครูภาษาไทยในนิรันดร์
                               ป้า สู้สู้...อย่าหวาดหวั่นการทำดี
                                           ๐ ขอขอบคุณ"ป้ากุลวรา" ผู้กล้าแกร่ง
                                              ขอขอบคุณอย่าล้าแรงให้สุขศรี
                                              ขอขอบคุณทุกทุกอย่างในวันนี้
                                              เสียงปรบมือแทนคำที่ว่า "ขอบคุณ"


ที่มา : เขียนและอ่านขอบคุณ รศ.กุลวรา ชูพงศ์ไพโรจน์  วิทยากรในการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพครูบรรณารักษ์ โรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร  วันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ ณ โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น